Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

[New] XÉT XỬ VỤ ÁN TẠI NGÂN HÀNG ĐẠI TÍN SÁNG 16/5: CB YÊU CẦU PHÍA PHƯƠNG TRANG TRẢ TRÊN 17.000 TỶ ĐỒNG

Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 16/5 kết thúc.
Luật sư Tám hỏi đại diện Công ty cổ phần Phương Trang và nhóm Phương Trang

Luật sư: Giữa công ty Phương Trang, 18 công ty liên quan Phương Trang và 22 cá nhân có mâu thuẫn quyền lợi và nghĩa vụ mâu thuẫn với nhau không?

Đại diện: HĐXX đã kiểm tra tư cách của từng pháp nhân, cá nhân và cho phép chúng tôi tham gia phiên tòa. Chúng tôi đại diện ở đây là không mâu thuẫn, riêng có 2 cá nhân chúng tôi không đại diện là ông Trương Công Bình và ông Trương Đoàn Quốc Dũng, đối với 2 cá nhân này đã thể hiện rõ là mâu thuẫn trong phiên tòa hôm qua.

Luật sư: Trong phần HĐXX xét hỏi tôi có thấy ông Phan Trung Hiếu đại diện và trả lời cho tất cả đại diện công ty Phương Trang và nhóm Phương Trang. Vậy ông Hiếu có phải là người đại diện cho tất cả?

Về câu hỏi này, HĐXX cho biết, ông Hiếu không phải là người đại diện duy nhất nhưng do HĐXX nhận được đơn của công ty Phương Trang, 18 công ty liên quan Phương Trang và 22 cá nhân có số dư nợ tín dụng như cáo trạng xác định, thì xác định không có mâu thuẫn quyền lợi nhau, trừ ông Bình và ông Dũng và trả lời tránh mất thời gian. Nếu còn thiếu thì những người khác trong nhóm đại diện có quyền bổ sung.

Luật sư hỏi Đại diện công ty CP Phương Trang

Luật sư: Công ty CP Phương Trang chính thức vay tiền của Đại Tín thời gian nào?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Công ty Phương Trang không vay tiền tại Đại Tín ngoài khoản bảo lãnh 35 tỷ đồng

Luật sư: Giữa công ty Phương Trang và 18 công ty thuộc nhóm Phương Trang thì có quan hệ vay mượn với Đại Tín trong cùng thời điểm không?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Kết luận điều tra và cáo trạng đã thể hiện rõ nên chúng tôi xin không trả lời.

Luật sư: Trong 82 khoản vay, 1 khoản nhận nợ bắt buộc, 2.000 tỷ đồng mua trái phiếu của Trường Vỹ thì được ký riêng biệt, độc lập hay ký chung?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Vừa rồi luật sư cũng hỏi CB rồi nên tôi không trả lời.

Luật sư: Có bao giờ công ty Phương Trang hoặc đại diện nhóm Phương Trang và cá nhân khi vay có khiếu nại gì với Đại Tín về các khoản vay, về việc ký tên mà không nhận tiền không?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Qua lần hỏi của luật sư với CB thì HĐXX đã phân tích toàn bộ những vấn đề này liên quan đến phương thức, thủ đoạn, cấn trừ, thu chi cấn trừ khống, đẩy dư nợ cho Phương Trang nên chúng tôi từ chối trả lời.

Luật sư: Hiện nay công ty Phương Trang và một số công ty trong nhóm Phương Trang có biết tất cả 82 khoản vay của mình đang bị CB khỏi kiện ra tòa không?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Quyền lợi bị xâm hại thì chúng tôi đã tố lên CQĐT. Chuyện này nằm ngoài khả năng hiểu biết của chúng tôi.

Luật sư: Trong quá trình ký hợp đồng nhận nợ với Đại Tín thì có bao giờ công ty Phương Trang và nhóm Phương Trang có bao giờ gửi đơn xin miễn giảm lãi?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Chúng tôi xác định chúng tôi không trả lời.

Luật sư: Trước đây, có bao giờ công ty Phương Trang có dự định hay mua cổ phần của NH Đại Tín?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Ngoài phạm vi chúng tôi không trả lời

Luật sư: Các ông có căn cứ gì mà chứng minh các khoản tiền Phương Trang ký với Đại Tín với tổng số tiền 9.247 tỷ đồng trên thực tế có nhận không?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Chúng tôi không ký nợ số liệu trên 9.000 tỷ đồng

Luật sư: Toàn bộ số tiền trên CB cho rằng đã chuyển vào số tiền vay nợ thì đã chuyển đúng đến địa chỉ và tài khoản vay tiền, các ông có ý kiến gì?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Toàn bộ diễn biến, về mặt chứng từ thể hiện trong hồ sơ tín dụng nhưng diễn biến này không phù hợp với thực tiễn quá trình điều tra, cho nên các chứng từ đó, theo chúng tôi là không có ý nghĩa.

Luật sư: Trong phần tranh luận sáng nay phía đại diện Công ty Phương Trang có cho rằng, số tiền 3.936 tỷ đồng tiền gốc nhận được từ các hợp đồng tín dụng cho đến nay phía Phương Trang chưa thực hiện việc tất toán, ông cho biết ý kiến?

Đại diện công ty CP Phương Trang: Tôi xin không trả lời câu hỏi này.

Luật sư: CB cho rằng tổng khoản vay của Phương Trang đã được hạch toán và tất toán hơn 7.000 tỷ và được báo cáo tài chính hàng năm tại ngân hàng, vậy số liệu này có được thông báo cho Phương Trang không?

Đại diện công ty CP Phương Trang: CB hôm nay dựa trên hợp đồng tín dụng và chứng từ và dựa trên số liệu dư nợ bị đẩy khống và trên đó yêu cầu chúng tôi về số tiền dư nợ gốc hơn 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên chúng tôi chỉ thực nhận hơn 3.936 tỷ đồng, phần còn đã bị chiếm đoạt, 208 tỷ đồng liên quan đến Ngô Thị Ngân chịu trách nhiệm. Phương Trang chỉ trả trên dư nợ gốc.

Luật sư Lưu Văn Tám hỏi Đại diện Ngân hàng CB

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin sang 165 bi cao khoc nuc no chong va con dang that nghiep vi ly lich cua bi cao
Luật sư Lưu Văn Tám hỏi Đại diện Ngân hàng CB

Luật sư: Hiện nay toàn bộ các khoản vay được thể hiện trong vụ án của NH Đại Tín cho vay bao gồm của công ty Phương Trang và 18 công ty thuộc nhóm Phương Trang, 22 cá nhân thì toàn bộ hồ sơ đã chuyển qua CB?

Đại diện CB: Đúng

Luật sư: Thời điểm xảy ra các khoản vay này là thời gian nào? Thời gian của NH Đại Tín hay NH TMCP Xây dựng (VNCB) hay NH TNHH MTV Xây dựng (CB)?

Đại diện CB: Tư cách pháp nhân của NH không thay đổi nên hồ sơ chuyển giao quyền và nghĩa vụ thì CB kế thừa toàn bộ.

Đại diện CB trình bày thêm, các khoản này theo hồ sơ của CB là phát sinh từ 26/5/2010- 12/2/2012.

Luật sư: Vào thời điểm mà nhóm Thiên Thanh nhận chuyển nhượng lại cổ phần của nhóm Phú Mỹ tại Đại Tín thì các hồ sơ này có nằm trong phần chuyển nhương không?

Đại diện CB: Tất cả việc chuyển nhượng về cổ phần là chuyển nhượng riêng, còn tư cách NH là không thay đổi. Việc bàn giao nằm trong nội bộ ban điều nhà. Việc cổ đông chuyển giao không ảnh hưởng đến ban điều hành và cũng không ảnh hưởng đến các hồ sơ vay này.

Luật sư: Toàn bộ các hồ sơ vay theo cáo trạng là 82 khoản vay, 1 khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng và 1 khoản phát hành trái phiếu 2.000 tỷ đồng thì là của nhũng đơn vị và cá nhân nào?

Đại diện CB: Theo CB tổng kết sẽ bao gồm 23 tổ chức và 21 cá nhân. Mỗi tổ chức, cá nhân có thể phát sinh một hoặc nhiều các giao dịch. Nếu HĐXX cho phép, đại diện CB sẽ đọc toàn bộ danh sách cá nhân này.

Luật sư: Hiện nay, toàn bộ hồ sơ mà CB đang quản lý thì đã tất toán chưa?

Đại diện CB: Hiện tại còn 46 khoản vay, 1 khoản mà bảo lãnh bắt buộc và 1 khoản phát hành trái phiếu tổng cộng dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng, lãi nữa là tổng cộng hơn 27.000 tỷ đồng.

Luật sư: Trong cáo trạng ghi tổng số dư nợ của tất cả hợp đồng tín dụng và khoản tiền nợ và khoản phát hành trái phiếu thì thể hiện tổng dư nợ là hơn 20.000 tỷ đồng, có đúng không?

Đại diện CB: Số liệu chúng tôi chốt ngày 7/5/2018, còn cơ quan điều tra chốt trước đó, do có dư nợ có tăng lên.

Luật sư: Trong quan hệ tín dụng giữa số khách hàng này với Đại Tín trước đây có khiếu nại hay ý kiến chữ ký không có thật?

Đại diện CB: Chưa thấy khiếu nại gì. Trên nguyên tắc, khi không có khiếu nại nên không cần giám định chữ ký. 82 hồ sơ vay không có khiếu nại gì, CB cũng không tiến hành giám định hay xác minh các chữ ký có thật là của khách hàng hay không trong các hồ sơ vay này.

Luật sư: Tổng số 82 khoản nợ của Phương Trang, CB đã thực hiện quyền đòi nợ của bao nhiêu hồ sơ, bao nhiêu đơn vị?

Đại diện CB: Chúng tôi đã khởi kiện 26 khách hàng ra tòa ra TAND quận 1, 3, 7, Thủ Đức, Phú Nhuận, Bình Chánh, TP.Đà Lạt, Hải Châu (Đà Nẵng)... Tất cả các hồ sơ này chưa được chính thức thụ lý, trong đó cũng có một số hồ sơ bị đình chỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét