Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

TrustBank bị Hứa Thị Phấn rút ruột như thế nào

Ban lãnh đạo TrustBank nâng vốn điều lệ từ 1.000 lên 3.000 tỷ đồng thực chất là nâng khống vốn điều lệ...Trưa 24/3/2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét nhà và tống đạt quyết định khởi tố đối với bà Hứa Thị Phấn, cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín - TrustBank, nay là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB






Tăng vốn ảo từ 1.000 lên 3.000 tỷ đồng

Năm 2010, lợi dụng chủ trương thực hiện theo nghị định của Chính phủ yêu cầu tất các ngân hàng phải có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng, nếu không sẽ buộc phải sáp nhập hoặc giải thể (tại thời điểm này TrustBank chỉ có 1.000 tỷ đồng), bà Hứa Thị Phấn đã nhờ 29 đối tượng là người thân, quen đứng tên thế chấp tại chính TrustBank để vay tổng cộng hơn 3.581 tỷ đồng. Sau đó, bà Phấn góp ngược TrustBank 2.000 tỷ đồng và mua lại 84,92% cổ phần để thành cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này.

Số tiền vay còn lại 1.581 tỷ đồng bà Phấn sử dụng với mục đích cá nhân. Hành vi này có đấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi chiếm quyền sở hữu TrustBank, từ đây bà Phấn đứng đầu cấu kết với các cựu lãnh đạo ngân hàng quay lại tiếp tục “rút ruột” chính ngân hàng này bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Từ một ngân hàng có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, qua nhiều lần dùng thủ đoạn bằng hình thức tăng vốn dưới thời bà Phấn, TrustBank mất luôn vốn và ngày càng âm vốn nặng.

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, tổng dư nợ cấp tín dụng với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có, tổng dư nợ cấp tín dụng một số khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có. Tuy nhiên, các cựu lãnh đạo TrustBank vẫn sẵn sàng cho bà Phấn vay với số tiền lên tới 3.581 tỷ đồng, cao gấp trên 3 lần vốn điều lệ của TrustBank. Hành vi cho vay này của những cựu lãnh đạo TrustBank là vi phạm và có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét