Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Cúng Tết Thanh Minh cần những lễ vật gì?


Tết thanh minh hay còn gọi là tiết thanh minh từ rất lâu đã trở thành một ngày lễ hết sức thiêng liêng trong tiềm thức của mổi người dân Việt, có thể xem ngày Tết Thanh Minh như ngày giỗ chung của dân tộc, đây là ngày các thế hệ con cháu tưởng nhớ đến công ơn ông bà tổ tiên của mình, tùy theo phong tục, tập quán của từng vùng miền mà lễ vật cúng tết thanh minh có thể thay đổi khác nhau.


Lễ vật cúng Tết Thanh Minh


Lễ vật cúng Tết Thanh Minh có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn, bao gồm hoa quả, rượu thịt (một khoanh giò nạc độ vài lạng hoặc chân giò, gà luộc), tiền vàng, trầu cau, hương, đèn hoặc nến. Lưu ý, số hương thắp phải là số lẻ, thường là 1 hoặc 3 nén vì số lẻ tượng trưng cho cõi âm; đèn hoặc nến là 2 cây tượng trưng cho Mặt Trăng và Mặt Trời.




Lễ vật cúng Tết Thanh Minh của người dân Cao Bằng


Về vấn đề nên chọn lễ chay hay lễ mặn, cách cúng Tết Thanh Minh truyền thống không quy định mà tùy theo gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên nhiều người quan niệm chọn lễ vật cúng Tết Thanh Minh là cỗ chay gồm mật ong, bơ, bỏng, gạo muối, nước, bánh trái, oản chuối, xôi chè để không sát sinh, vong hồn tổ tiền dễ được siêu thoát.


Một số lời khuyên khi cúng tết thanh minh 


Nên:

Cúng Thanh minh bằng lễ chay, không nên làm lễ mặn bởi quan niệm được ăn chay, niệm Phật mới dễ siêu thoát.

Nên sắm lễ chay với: Xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong.

Khi tảo mộ, nếu là mộ xây thì xin phép được bao sái mộ chí, sơn vẽ, tu sửa phần bị hư hỏng. Với mộ đất thì xin phép rẫy cỏ, đắp đất tôn cao…với tâm nguyện để mộ phát gia tộc mới thịnh vượng. Lưu ý: sơn, giấy, hoa ở mộ thường chọn màu đỏ để khu mộ vượng khí, đẹp và có tài lộc.

Ngoài mộ phần thân quyến, nên thắp hương cả những ngôi mộ vô chủ, hoặc gần đó.

Không nên:

Tiết Thanh minh không nên mời thầy pháp, thầy chùa theo cúng lễ sinh tốn kém. Chỉ gia đình, họ tộc tự đi tảo mộ, tự khấn vái là được.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét